วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ขิง หนึ่งในอาหารสำหรับหน้าหนาว

ขิง หนึ่งในอาหารสำหรับหน้าหนาว

          ประโยชน์ของ ขิง ที่ว่าเเป็นอาหารสำหรับหน้าหนาวเพราะขิงนั้นมีสารบางอย่างที่ช่วยป้องกันหวัดได้ค่ะ ลองไปดูกันว่าขิง สมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดร้อนนิด ๆ นี้มีประโยชน์มากมายอย่างไรบ้าง






          ขิงเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ถูกนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม  ปลอดภัย  เป็นการช่วยเพิ่มธาตุไฟ   ขิงเป็นสมุนไพรที่ทุกมุมโลกนำมาใช้เพราะพบว่ามีสารหลายชนิดที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ มีการทดลองพบว่า น้ำขิงต้ม ทำให้เม็ดเลือดขาวแมคโครฟาจจับกินไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ดีขึ้น จึงเหมาะที่จะเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรสำหรับในฤดูกาลนี้  เพราะขิงเป็นสมุนไพรที่หาง่าย  ในต่างจังหวัดอาจจะปลูกขิงเป็นพืชผักสวนครัวกันแทบทุกบ้าน   ดังนั้น เมื่อมีอาการเป็นหวัด ไม่สบาย เราอาจเลือกกินน้ำต้มขิง  หรือต้มซุปไก่บ้าน ที่ใส่ตะไคร้และขิง ปัจจุบันขิงเป็นสมุนไพรที่บรรจุเป็นยาหลักแห่งชาติและองค์การอนามัยโลกรับรองขิงรักษาหวัด แต่มีข้อจำกัดในคนท้อง ยกเว้นต้องซื้อจากบริษัทที่ควบคุมคุณภาพที่ดีพอ 
          ขิงเป็นสมุนไพรที่ใช้ในหลายประเทศทั่วโลก   เช่น   แพทย์จีนโบราณจัดขิงเป็นพืชที่มีฤทธิ์แก้หวัด  บำรุงกระเพาะ  ขับเหงื่อ  แก้คลื่นไส้อาเจียน  ลดโคเลสเตอรอลที่สะสมในตับและหลอดเลือด   คนยุโรปโดยทั่วไปจะใช้ชาขิงช่วยย่อย  ช่วยรักษาท้องอืดจาการดื่มเหล้า  ช่วยขับลม  ใช้รักษาโรคเก๊าท์ และกระตุ้นการไหลเวียนเลือด  อินเดียใช้ขิงลดการอักเสบ  แก้ปวด ลดการบวมน้ำ   ใช้เป็นยากระตุ้นอาหาร  เป็นยาช่วยย่อย  ระงับการคลื่นไส้อาเจียน  ช่วยขับลมในลำไส้ ตำรายาทางอายุรเวทใช้ขิงลดอาการบวม ลดการอักเสบของตับ 






ขอบคุณที่มา : โรงพยาบาลลำปาง


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น