วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กระเทียม กินแล้วดีอย่างไร

กระเทียม กินแล้วดีอย่างไร

ประโยชน์ของ กระเทียม



          กระเทียมจัดได้ว่าเป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง หากทานอาหารที่มีกระเทียมเป็นส่วนผสมแล้วไม่แปรงฟันหรือหาทางดับกลิ่นปากตาม เราคงไม่กล้าอ้าปากพูดกับใคร เชื่อได้เลยว่าทุกคนเป็นแบบนี้แน่นอน แต่เรารู้อะไรหรือไม่ว่า เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรงนี้แฝงไปด้วยคุณประโยชน์มากมายนับไม่ถ้วนเป็นสมุนไพรที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านาน เป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาโรคของชาวบ้าน  





          ในกระเทียมมีสารระงับการแข็งตัวของเลือด ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน สามารถลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง ป้องกันหวัด ปรับระดับน้ำตาลในเลือด (มีอัลลิซินกระตุ้นการหลั่งของอินซูลินได้มากขึ้น ทำให้มีการใช้น้ำตาลในกระแสเลือดได้มากขึ้น) และยังช่วยขับลม แก้จุกเสียด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ กระตุ้นน้ำย่อยอาหารส่งเสริมการย่อยอาหาร ช่วยตับในการขับสารพิษ ยา สารเคมีต่าง ๆ ได้อย่างดี

มีสารสคอร์ดินินมีฤทธิ์ช่วยควบคุมฮอร์โมนทั้งเพศชายและหญิง ช่วยขับเหงื่อและปัสสาวะ ช่วยทำให้มดลูกบีบตัว เพิ่มพละกำลังให้มีเรี่ยวแรง ในกระเทียมมีสารออกฤกษ์อัลลิอินและอัลลิซิน มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียแกรมบวกและแกรมลบ ไวรัสบางชนิด จึงช่วยรักษาอาการ อักเสบเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นหวัด ท้องเสีย และยังมีสารกำมะถันช่วยขจัดสารพิษในเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และมีเซเลเนียม ซึ่งมีฤทธิ์แอนติออกซิแดนต์ ต่อต้านและป้องกันการเกิดมะเร็ง

        เห็นแล้วใช่ไหมค่ะว่าความเหม็นหรือกลิ่นฉุนของกระเทียมเทียบไม่ได้เลยกับประโยชน์ของมันที่มีมากมาย หวังว่าต่อไปนี้เราคงไม่เกิดอาการยี้!!! กระเทียมกันอีกแล้วนะค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น